Tên sáng kiến:

“ĐA DẠNG  HÓA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG

DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG TH&THCS ĐỨC LƯƠNG” .

          1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lý Thị Giang - GV trường TH&THCS Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

          2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.

Được áp dụng trong công tác giảng dạy môn Ngữ văn ở trường TH&THCS Đức Lương và có thể áp dụng dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS và những trường thuộc vùng sâu, vùng xa có  điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội còn khó khăn.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử.

Sáng kiến được áp dụng thử từ tháng 9 năm 2020 đến nay tại trường TH&THCS Đức  Lương.

          4. Mô tả bản chất của sáng kiến.

           Như chúng ta đã biết, việc thay sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy – học Ngữ văn đã tiến hành rộng khắp trong cả nước. Vai trò và mối quan hệ giữa người dạy và người học đã khác trước. Sự chủ động, tích cực của
học sinh trong giờ học được đề cao. Các phương tiện dạy – học phong phú hơn.
Đội ngũ thầy, cô giáo trực tiếp đứng lớp được bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá. Chính vì vậy, chất lượng dạy và học Ngữ văn trong các nhà trường có nhiều chuyển biến đáng kể.
Tuy nhiên, từ thực tế giảng dạy của bản thân cũng như các đồng nghiệp trên địa bàn, tôi nhận thấy rằng sự sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động tiếp cận và phát triển các năng lực của học sinh còn nhiều điều khiến tôi  phải suy nghĩ, trăn trở…Vì thế để có giờ dạy Ngữ văn tốt theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, người giáo viên phải vất vả hơn nhiều trong việc thiết kế và tổ chức giờ dạy. Mỗi giáo viên chúng ta không ai muốn mình chỉ có một giờ dạy tốt, mà ai cũng muốn rằng tất cả các giờ lên lớp của mình đều thành công và đó là một sự cố gắng rất lớn. Chính mỗi giáo viên  phải thực sự chủ động, sáng tạo thì mới có thể khơi dậy được sự hoạt động tích cực, sáng tạo học sinh trong lớp. Bởi vì mỗi bài học được lựa chọn đưa vào chương trình học đều thể hiện mục tiêu chung của bộ môn, thể hiện được ý đồ của người biên soạn. Mỗi cá nhân học sinh lại là một chủ thể tiếp nhận cá biệt, nên sự áp đặt cách hiểu, cách cảm nhận của giáo viên với học sinh là chưa đúng với bản chất dạy và học theo tinh thần phát triển năng lực và phẩm chất người học mà phải hướng đến sự phát triển toàn diện của ọc sinh. Hoạt động dạy-học Ngữ văn không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế sinh động; phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù của bộ môn. Những năng lực này được hình thành và phát triển không chỉ thông qua nội dung dạy học mà còn thông qua phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới theo 5 bước: Khởi động, hình thành kiến thức, Luyện tập, Vận dụng, Tìm tòi mở rộng. Trong đó hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học. Nó là hoạt động khởi đầu nên có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt hoạt động này sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập mà không hề hay biết. Nó như phần nhạc dạo của một ca khúc góp phần định hướng thái độ hát như: nhiệt tình sôi nổi hay sâu lắng thiết tha vì thế giờ học cũng bớt sự căng thẳng khô khan. …Nhưng thực tế dạy học lại cho thấy rất nhiều giáo viên khó kiếm tìm được một cách khởi động để cho tiết học sinh động, hấp dẫn hoặc có tổ chức nhưng hiệu quả không cao do hình thức tổ chức nhàm chán, rời rạc, nặng về kiến thức... Bởi thế tôi đã rất trăn trở để tìm ra những hình thức tổ chức hoạt động khởi động có hiệu quả nhất, thiết thực, gần gũi nhất với nội dung bài học và mạnh dạn nghiên cứu, áp dụng sáng kiến : “Đa dạng hóa hoạt động khởi động trong dạy học môn Ngữ văn ở trường TH&THCS Đức Lương”

             5. Tính mới của sáng kiến

Tổ chức tốt hoạt động khởi động theo 5 hoạt động chính của mỗi bài học sẽ giúp  giáo viên và học sinh giải quyết được một số vấn đề.

- Đối với giáo viên:

+ Tránh được lối mòn trong tư duy truyền giảng một chiều; giúp HS định hướng tốt hơn trong việc tiếp cận bài học.

          + Luôn có ý thức tự làm mới mình, làm chủ nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức dạy học giúp HS chủ động, tích cực, sáng tạo trong tiếp cận nội dung bài học

- Đối với học sinh: Chủ động, hào hứng tiếp nhận, tạo hứng thú học tập từ đó có ý thức giải quyết vấn đề bằng nhiều hình thức khác nhau.

          6. Tính khoa học của sáng kiến.

Sáng kiến được xây dựng trên những công việc đã làm tại trường:

Khảo sát mức độ hứng thú của học sinh trong học tập môn học Ngữ văn qua khảo sát  khi chưa áp dụng sáng kiến và sau khi đã áp áp dụng sáng kiến.

Nghiên cứu tài liệu, lựa chọn, phân loại các đề bài tập làm văn, tìm phương án tiến hành hoạt động, cách hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Thực hiện giờ dạy, mời Tổ chuyên môn và BGH  dự giờ, rút kinh nghiệm để kiểm tra tính khả thi của sáng kiến.

                                                           Đức Lương, ngày 15 tháng 4 năm 2022

Tác giả: Lý Thị Giang