Năng lực tự học môn toán của học sinh thể hiện rất rõ qua việc các em tích cực học tập như: hăng hái trả lời câu hỏi của giáo viên, bổ sung các câu trả lời của bạn, thích phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề mà giáo viên nêu ra, hay nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích những việc chưa rõ, chủ động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để nhận thức vấn đề mới, tập trung chú ý vào những vấn đề đang học, kiên trì hoàn thành bài tập, không nản chí trước những tình huống khó khăn.

Trong cuộc sống hiện đại như ngày nay thì tất cả các em học sinh đã được tiếp cận và sử dụng những thiết bị công nghệ hiện đại như: Tivi có kết nối Iternet, điện thoại thông minh, máy tính bảng. Chính vì vậy mà các em dường như quên đi việc học thuộc bảng cửu chương, các quy tắc, công thức toán, hay cả những tiết học toán trên lớp, tôi cũng nhận thấy học sinh cũng ít hào hứng, yêu thích mà chỉ học cho xong lần, học trước quên sau, kiến thức không bền vững, chưa có nội động lực học tập môn học.

Để phát huy năng lực tự học môn toán cho học sinh, năm học 2021-2022 bản thân tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng sáng kiến Phát huy năng lực tự học môn toán cho học sinh lớp 5B trường TH&THCS Đức Lương”. Trong quá trình áp dụng sáng kiến bản thân tôi đã áp dụng một số giải pháp như sau:

+ Phân hoá đối tượng.

+ Khơi dậy lòng say mê và thích học toán ở học sinh

  + Thiết kế và thực hiện kế hoạch bài học theo đối tượng để phát huy năng lực tự học của học sinh.

  + Hướng dẫn cho các em phương pháp tự học

  + Khen thưởng, động viên học sinh kịp thời.

Trong quá trình áp dụng sáng kiến tại lớp mình tôi thấy năng lực tự học môn toán của học sinh đã được nâng cao rõ rệt. Đồng thời chất lượng học tập môn toán cũng như các môn học của học sinh đã được cải thiện.

Sau đây là một số hình ảnh áp dụng thử nghiệm sáng kiến Phát huy năng lực tự học môn toán cho học sinh lớp 5B trường TH&THCS Đức Lương”  năm học 2021 – 2022:

 

Ảnh học sinh hào hứng trong phần khởi động tiết học

 

 

Học sinh thảo luận tìm cách giải bài toán

"Đôi bạn cùng tiến"

 

   

     Học sinh đã có ý thức tự học, phụ huynh quan tâm đến việc học của con mình.

                                                             Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thanh Tuyến